a
THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG
a
GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH “VÕ THỊ SÁU- CON NGƯỜI VÀ HUYỀN THOẠI”-NGUYỄN ĐÌNH THỐNG

GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH “VÕ THỊ SÁU- CON NGƯỜI VÀ HUYỀN THOẠI”-NGUYỄN ĐÌNH THỐNG

  • 23/11/2017
  • 5295
“Mùa hoa Lê-ki-ma nở, ở quê ta miền đất đỏ. Thôn xóm vẫn nhắc tên người anh hùng đã chết cho đời sau….”
Vâng thưa các bạn! Bài hát đó vẫn còn vang mãi trong trái tim mọi người,trái tim tôi giờ vẫn đang bồi hồi súc động khi hát lên bài hát này.Hôm nay, đứng trước mọi người tôi xin giới thiệu quyển sách nói về cuộc đời của chị Võ Thị Sáu do tác giả Nguyễn Đình Thống biên soạn đó là quyển “Võ Thị Sáu con người và huyền thoại”.

Các bạn thân mến!
Với những tình tiết đặc sắc về cuộc đời chiến đấu, hy sinh oanh liệt và những huyền thoại về chị, qua cuốn sách nhỏ này chúng ta không khỏi bồi hồi xúc động về người nữ anh hùng đã hy sinh bản thân mình vì độc lập dân tộc của tổ quốc.
Lật dở từng trang, cuốn sách đã dẫn dắt chúng ta đi theo suốt cuộc đời chị Võ Thị Sáu, từ tuổi thơ lam lũ trên quê hương Đất Đỏ Miền Đông giàu truyền thống Cách mạng đến những trận đánh táo bạo của chị cùng đồng đội, cả những giây phút đối mặt trong nhà tù thực dân đế quốc. Đó là những giây phút hào hùng nhất trong cuộc đời của chị trước lúc hy sinh vẫn còn vang vọng mãi đến hôm nay và cả mai sau.
Tên của chị đã đi vào lịch sử, trở thành dấu son truyền thống cho cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc ta.Tên chị đã trở thành tên trường, tên đường, tên đoàn… thân thuộc ở khắp mọi miền đất nước. Tình yêu tổ quốc, sự hy sinh anh dũng và lý tưởng sống cao đẹp của chị Sáu đã trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ Việt Nam chúng ta phấn đấu học tập cả trong đấu tranh cũng như trong hòa bình xây dựng đất nước hôm nay.
Đối với thế hệ Việt Nam hôm nay, cuốn sách nhỏ này không chỉ giúp hiểu rõ hơn về cuộc đời của người thiếu nữ anh hùng đã hy sinh oanh liệt cho Tổ Quốc mà còn giúp chúng ta hiểu rõ hơn về con người Việt Nam, về dân tộc Việt Nam và cảm thấy gần gũi Việt Nam hơn…Dù mỗi người khi đọc cuốn sách có những cảm nhận khác nhau nhưng chắc chắn sẽ có chung một nhận định rằng chị Võ Thị Sáu Vẫn đang sống cùng đất nước, cùng các thế hệ Việt Nam hôm nay.
Tác phẩm còn giúp chúng ta biết, chị Võ Thị Sáu tên thật là Nguyễn Thị Sáu sinh năm 1933, quê ở xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Chị đã dũng cảm hoàn thành suất sắc nhiệm vụ được giao như giao liên, mua hàng tiếp tế cho các tổ chức cách mạng.
Khi đọc cuốn sách Võ Thị Sáu – con người & huyền thoại của tác gia Nguyễn Đình Thống với những tình tiết đặc sắc về cuộc đời chiến đấu, hy sinh oanh liệt và cả những huyền thoại về chị, chúng ta không khỏi bồi hồi xúc động khi nhắc về người nữ anh hùng này.
Các bạn thân mến!
Còn một điều đặc biệt về Chị Sáu mà tôi không thể không giới thiệu cùng các bạn. Đó là huyền thoại về Chị Sáu được lưu truyền trong nhân dân. Họ đều tin rằng, một người con gái chết trẻ và chết thiêng như vậy ắt sẽ hoá thần. Nhiều gia đình lập bàn thờ cô Sáu đặt ở nơi trang trọng nhất sớm tối hương khói.Và kỳ lạ hơn nữa là ngôi mộ của anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu hiện nay có 4 tấm bia ở nghĩa trang Hàng Dương – Côn Đảo.

Chúng ta muốn biết được vì sao ngôi mộ của Chị Sáu có tới 4 bia như vậy thì chúng ta hãy tìm xem tác phẩm, hãy tìm đọc để biết được điều kỳ lạ đó một cách cụ thể và chi tiết hơn.
Các bạn có biết không!
Ngay từ những trang đầu của tập sách, chúng ta đọc được một nội dung: Sự thăng trầm của một tấm bia mộ.
Thì ra hình ảnh hy hữu của một ngôi mộ có tới bốn tấm bia ở đây đã không chỉ là trọng điểm quan sát và suy nghĩ của rất nhiều người, gây sự tò mò cho những người vừa mới đến thăm mộ chị mà còn làm cho tất cả mọi người một sự thật ngỡ ngàng khi biết được nguồn gốc của những tấm bia.Tất cả đều trân trọng, kính phục ra lẫn niềm tiếc thương vô hạn.
Đứng trước pháp trường Chị đã cất cao tiếng hát bài hát “tiến quân ca”, chị hát không ngừng nghỉ, hát khi bọn giặc đã hành quyết, hát cả khi trên thân thể chị hứng trọn những viên đạn và bắt đầu loang lổ máu. Giọng hát của người con gái Đất Đỏ lúc này thiết tha bay bổng, tiếng hát của chị trước khi chết đã trở thành một câu chuyện thần thoại làm rung động biết bao nhiêu con người. Tiếng hát của chị Võ Thị Sáu khẳng định một điều là : Dân tộc Việt Nam là một dân tộc bất khuất.
Đúng như vậy, về một nghĩa nào đó, chị Võ Thị Sáu của chúng ta không chết.
Chị sống mãi cùng lịch sử, chị đã làm rạng rỡ cho non sông đất nước Việt Nam, là một tấm gương cho tuổi trẻ chúng ta hôm nay noi theo, tránh xa những biểu hiện tiêu cực của cuộc sống, thiếu lòng tin, thất vọng, bi quan…
Vâng thưa các bạn!

Nếu chúng ta có một phút nào như thế, nếu có một lúc nào đó các bạn rơi vào bế tắc trong cuộc sống các bạn hãy nghĩ đến chị Võ Thị Sáu, nghĩ đến những huyền thoại về chị các bạn sẽ thấy được sự lạc quan của một người con gái Đất Đỏ vẫn luôn tin tưởng vào sự thắng lợi của đất nước ngay cả khi phải trả giá cho tương lai bằng sinh mạng duy nhất của chính mình.

“Kìa hoa lê – ki – ma nở
Đẹp thêm quê miền đất đỏ
Nơi đó sáng mãi tên người anh hùng
Bình minh đang rực sáng cho hoa kia nở
Mùa xuân lan tràn xứ sở
Tôi đến hát trước nấm mồ chôn sâu
Người nữ anh hùng”.

  • Phạm Thị Ngọc Anh