a
THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG
a
Phát động tuần lễ học tập suốt đời 2017

Phát động tuần lễ học tập suốt đời 2017

  • 15/11/2017
  • 1736

Trong buổi chao cờ sáng ngày 2/10/2017, ttrường THCS Nguyễn Tri Phương đã phát động "Tuần lễ học tập suốt đời năm 2017, chủ đề “ Học tập để hoàn thiện nhân cách, phát triển bản thân”.

Cô Nguyễn Thị Hồng Hà- giáo viên môn Văn đã đại diện phát biểu hưởng ứng tuần lễ này.

Sau đây là nội dung bài phát biểu của cô Hồng Hà: 

"Chào tất cả các em học sinh Nguyễn Tri Phương thân yêu!

Cô rất tò mò muốn biết ngày hôm nay và cả những ngày trước đó nữa các em đã bắt đầu một ngày mới với tâm trạng như thế nào? Cô biết, có em bắt đầu ngày mới với tâm trạng vui tươi, hứng khởi; nhưng cũng không ít bạn bắt đầu ngày mới với tâm trạng nặng nề, rệu rã. Thật đáng buồn phải không các em? Tinh thần của chúng ta trong việc khởi đầu một ngày mới rất quan trọng. Cũng chính vì vậy mà thầy Nguyễn Hữu Bi – nguyên Hiệu trưởng nhà trường- luôn muốn các em ngồi thật thẳng trong mỗi giờ chào cờ là thế. Thầy muốn các em luôn có một tinh thần thật tốt cho một ngày mới, tuần mới. Ngay lúc này đây, cô vẫn thấy có những dáng ngồi hằn rõ sự mệt mỏi. Các em đã bao giờ đặt ra câu hỏi: Tại sao mình lại chưa tìm được niềm vui khi bắt đầu một ngày mới? Ở lứa tuổi như các em được sống cùng sách vở, bút mực; được đến trường với thầy cô bạn bè không phải là niềm vui, niềm hạnh phúc sao? Vậy thì những bạn vất vả bươn chải, mưu sinh như các em nhỏ bán báo, đánh giày, bán vé số…thì thế nào? Để hưởng ứng tuần lễ “Học tập suốt đời”, hôm nay cô sẽ cho các em một bí quyết nhỏ để mỗi ngày đến trường sẽ luôn là một ngày vui. Các em có tò mò bí quyết đó là gì không? Rất đơn giản đó là các em hãy xác định mục tiêu học tập của bản thân thật đúng đắn và tích cực nhất. Đừng học vì những con điểm tròn trịa; cũng đừng học để trở thành ông nọ bà kia; cũng đừng cố học để kiếm thật nhiều, thật nhiều tiền…Tất cả những điều đó sẽ là gánh nặng làm đôi vai các em trĩu xuống. Các em hãy học trước hết là để hoàn thiện nhân cách, phát triển bản thân. Đây cũng là chủ đề mà “Tuần lễ học tập suốt đời” năm nay hướng đến.

Các em ngồi đây chắc đều hiểu thế nào là hoàn thiện phải không nào? Vậy nên các em đừng bao giờ đòi hỏi mình phải trở thành những cô cậu bé hoàn thiện khi mới hơn 10 tuổi. Hoàn thiện nhân cách là một quá trình lâu dài, bản thân các em, thầy cô và ba mẹ các em đều đang cố gắng học mỗi ngày để hoàn thiện nhân cách, phát triển bản thân. Hôm nay chúng ta còn có những khiếm khuyết, còn thiếu những phần kiến thức, còn kém một vài kĩ năng…thì ngày mai với chúng ta luôn là cơ hội mới để chúng ta lấp đầy những khoảng trống đó. Điều quan trọng là các em có nhìn thấy được những khiếm khuyết và có can đảm đối mặt với nó để thể hiện mình hay không mà thôi!

Vậy làm thế nào để hoàn thiện nhân cách, phát triển bản thân? Câu trả lời duy nhất: Hãy không ngừng học hỏi. Học từ thầy cô đến bạn bè; học từ trong nhà trường ra ngoài xã hội. Đừng ngại học hỏi thêm điều mới cũng đừng cao ngạo vì bản thân mà quên mất việc học. Học tập phải toàn diện: học đạo đức làm người, học kiến thức và học cả kĩ năng. Hiện nay có không ít học sinh chỉ chăm chăm vào học lí thuyết để chạy theo những điểm số thật cao mà quên việc rèn luyện đạo đức và bỏ rơi những kĩ năng sống. Trong khi đó, xã hội hiện đại và hội nhập ngày nay cần lắm sự phát triển toàn diện.

Các em ạ! Hoàn thiện nhân cách, phát triển bản thân là mục tiêu lớn. Và để đạt được mục tiêu lớn, chúng ta phải bắt đầu từ những việc nhỏ. Hãy đặt ra cho mình những mục tiêu ngắn hạn và lập kế hoạch thực hiện nó thật chu đáo và hiệu quả. Rồi từ việc thực hiện được mục tiêu ngắn hạn đó các em sẽ dần hoàn thiện mình hơn, phát triển hình hơn. Cô có thể gợi ý cho ác em một số việt làm nhỏ nhưng rất thiết thực nhé!

- Hãy viết nhật kí mỗi ngày, việc làm này rất ý nghĩa, bởi nó sẽ giúp các em nhìn nhận bản thân mình rõ hơn.

- Hãy dành một ít thời gian trong ngày, dù đó là ngày bận rộn nhất để làm một việc mà mình say mê: nghe một bản nhạc, vẽ một bức tranh, hát một bài hát, chơi một trò chơi…

- Đặt ra những tuyên ngôn tích cực theo từng giai đoạn. Giải dụ như lúc này các em lớp 6 có thể đặt ra tuyên ngôn: “Thật vui tươi, nhí nhảnh, thật “kull” vì tôi mới 12 tuổi!”. Còn các anh chị lớp 9 cuối cấp thì hãy nhắc mình: “Tôi ơi, hãy can đảm, mạnh mẽ mở thêm một cánh cổng mới!”

- Mỗi ngày hãy đọc thêm một trang sách mới để hiểu thêm về cuộc sống.

- Mỗi ngày hãy thêm một vài lần giơ tay để dám nói và có cơ hội được nói lên ý kiến của mình.

- Mỗi ngày hãy cố gắng rời xa một thói quen xấu, một người bạn xấu và nuôi dưỡng một thói quen tốt, làm quen một người bạn mới.

- Cố gắng thêm một chút để vượt qua dần một nỗi sợ hãi nào đó của bản thân để biết thừa nhận khuyết điểm, biết rộng lòng yêu thương và để nhận lại sự ấm áp của tình yêu thương.

- Các em đều có thần tượng, và cô chắc rằng đó phải là những người hoàn hảo trong mắt các em. Hãy học hỏi từ họ những điều tốt đẹp.

- Đơn giản nhất là hãy biết giúp đỡ bạn bè trong học tập vì truyền đạt kiến thức cho người khác là cách dễ dàng nhất để phát triển mình.

Còn nhiều lắm các em ạ, rất nhiều những việc có thể học, có thể làm để hoàn thiện nhân cách, phát triển bản thân. Cô chỉ đơn cử trên đây những điều đơn giản nhất. Dĩ nhiên, cũng có những điều cô biết là nên làm nhưng vẫn chưa làm được. Nếu các em có nhìn thấy những khiếm khuyết của cô thì đừng cười cô nhé, hãy nhắc thật nhẹ nhàng, thật tình cảm và cô tin mình sẽ nhận ra nó để thay đổi. Bởi lúc này đây, cô cũng như các em, đang nỗ lực hết sức, đang học hỏi từng ngày để hoàn thiện bản thân mình. Với bạn bè bên cạnh mình, các em cũng hãy sống với nhau thật nhẹ nhàng như thế.

          Hơn cả các em, cô rất hiểu hoàn thiện nhân cách và phát triển bản thân là một hành trình dài và gian khó. Nhưng như Bác Hồ của chúng ta- một con người đã học tập cho đến cuối đời để hoàn thiện bản thân, và rồi trở thành một con người vĩ đại- đã từng nói và lời nói đó đã trở thành lời hát, lời quyết tâm trong bài “Đoàn ca” : “Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên.” 

       Chúc các em một tuần mới đầy năng lượng. Yêu thương thật nhiều!"

  • Phạm Thị Ngọc Anh