a
THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG
a
Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng - cuốn sách hay về Bác

Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng - cuốn sách hay về Bác

  • 23/11/2017
  • 1001

 Tập sách chia làm hai phần. Phần thứ nhất có tiêu đề “Miền Nam trong trái tim Người” gồm hàng chục mẩu chuyện của cán bộ, chiến sĩ quân giải phóng miền Nam ra thăm Bác và được gặp Bác. Ở phần này, tác giả đã kể lại khá đầy đủ các cuộc gặp gỡ của Bác với các anh hùng, chiến sĩ quân giải phóng miền Nam như: Tạ Thị Kiều, Ngô Thị Tuyết, Hồ Thị Thu, Huỳnh Thị Kiển, Hồ Sĩ Thản, Trần Dưỡng, Huỳnh Văn Đảnh, A-Vai… Các cung bậc tình cảm của những cán bộ, chiến sĩ miền Nam được tác giả diễn tả một cách chân thật, xúc động với lời văn chân thành, giản dị.  Phần thứ hai có tiêu đề “Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng” nói về những ngày niên thiếu của Bác ở làng Sen, đến những năm tháng Bác ở Huế, Bình Định, Phan Thiết vào Sài Gòn rồi ra đi tìm đường cứu nước vào năm 1911. Cũng ở phần này, những trang viết về xứ Nghệ, vùng đất địa linh nhân kiệt, được phân tích, lý giải khá hấp dẫn từ dòng sông, ngọn núi 99 tầng cao thấp khác nhau, sự quyện chặt của núi Hồng Lĩnh và sông Lam…  góp phần hình thành nên tính cách của con người nơi đây. Những tính cách ấy đã kết tinh vào một con người, mà trên tất cả là lòng yêu nước cháy bỏng, là ý chí độc lập tự cường và sự dấn thân cho nền độc lập dân tộc: lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Được tái bản đến lần thứ 9 vào năm 2010, cuốn sách “Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng” đã tự khẳng định được giá trị của nó trong lòng bạn đọc. Cứ mỗi lần tái bản, tác phẩm lại được sửa chữa và bổ sung. Trong lần in thứ 9 này, cuốn sách có thêm hồi ký của bà Nguyễn Thị Bình - nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam ở Hội nghị Paris, một phụ nữ mà tên tuổi đã đi vào lịch sử trước khi giữ chức Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đang được triển khai rộng khắp trong toàn Đảng, toàn dân. Thiết nghĩ, tập sách “Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng” của tác giả Trình Quang Phú sẽ là một trong những tác phẩm quý góp phần thiết thực phục vụ Cuộc vận động.

  • Phạm Thị Ngọc Anh